
GloboBeats Đan Mạch, Nhịp điệu rộn rã & Hoành tráng
Có 10 quốc gia tham gia . Đan Mạch tất nhiên là đông nhất bởi đội ngũ sinh viên Nhạc viện Hoàng gia tham gia diễn tấu các nhạc cụ gõ. Tiếp đến là Việt Nam 17 người của hai đoàn đại diện cho gia đình cồng chiêng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên đến từ Đăk Lak & Đăk Nông, sau đó là đoàn Zambabue 10 nghệ sỹ, đoàn Miến Điện 8 nghệ sỹ, Ấn Độ 5 người, còn lại là Trung Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapo từ 1-3 người. Họ đều là nghệ sỹ chuyên nghiệp, chỉ có đoàn VN là các nông dân nguyên gốc.
5 phụ nữ Ấn độ, dưới sự dẫn dắt của nữ nhạc trưởng Sukanya Ramgopal, trực tiếp vỗ 5 chiếc hũ gốm dày mỏng khác nhau, có âm thanh lanh tanh rất lạ tai, hòa âm cùng tiếng nỉ non của 1 cây đàn violon, một trống ponggo, chiếc đàn môi và một đàn gảy điểm nhịp, có đôi lúc bằng cả tiết tấu miệng của nhạc trưởng, hòa quyện vào nhau nhuần nhuyễn một cách tuyệt vời. Nhịp điệu của chị được khan giả thưởng thức ngay bằng những tiếng vỗ tay đối đáp rất đồng điệu.
Các bạn Miến Điện mang tới không chỉ hai dàn chiêng đồng kết cấu mỗi dàn 30 chiếc, một người chơi như dàn chiêng Campuchia hay Indo, bộ trống lớn nhỏ, mà còn một bộ gõ gồm 23 chiếc ống quây trong một vòng tròn trang trí đầy chất cung đình, hai vũ công một nam, một nữ đều vô cùng duyên dáng nhảy múa theo tiết tấu rộn ràng và giai điệu réo rắt của ba loại nhạc cụ gõ này kết hợp.
Hai đoàn VN đại diện cho hai phong cách trình diễn tĩnh và động, tạo âm thanh bằng tay đấm và dùi gõ của cộng đồng ching hai dong ngôn ngữ Nam Đảo & Nam Á đã cùng nhauói về mình. Dàn ching tre – sự sáng tạo độc đáo của riêng tộc người Ê đê - ( rất giống với cấu tạo của mọi loại Xylaphon) của nhóm Nhịp điệu Ê đê và Âm thanh PiNao với bài đồng la cùng phần múa giản dị mà dễ thương của hai cô gái Mnông trẻ đã thật sự chinh phục được khán giả chuyên nghiệp Châu Âu , bởi âm sắc cũng như tiết tấu độc đáo.
Khán giả vô cùng thú vị với sự xuất hiện ồn ào của bộ gõ & điệu nhảy từ các nghệ sỹ Zimbabue.Trong nhịp điệu thôi thúc của dàn trống ponggo thô sơ ( cả từ thân trống là những ống gỗ mộc sơn đen trắng, cho tới mặt da bịt chẳng lấy vẻ đẹp làm đầu ) những bàn tay “phù thủy” ấy, như đem lại Châu Âu ngày đông giá, cả một Châu Phi cháy bỏng đang thức dậy và những con báo đen lanh lẹ quăng mình giữa rừng rậm.
Bộ gõ Châu Phi
Trước phần trình diễn của mỗi quốc gia, tiếng nói của họ lại được cất lên thánh thót cùng với một lời chào bằng tiếng Đan Mạch hoặc tiếng Anh để tự giới thiệu về mình.
Phần hai là sự phối giữa âm sắc và tiết điệu các loại nhạc cụ gõ giữa các quốc gia. Mở đầu là dàn sinh viên trẻ của Học viên Hoàng Gia Đan Mạch, với những chiếc đàn Xylaphon, cồng, trống và cả những …hòn đá cuội cùng vũ đoàn bale hiện đại của Zimbabue, họ thể hiện hết đẳng cấp chuyên nghiệp của mình lẫn sự đam mê của người nghệ sỹ, điêu luyện và dường như không biết mệt.Kể cả cô bạn chân vẫn còn khập khiễng. Quá khứ thét gào. Sức sống hiện đại hừng hực, cả những bất ổn của tâm linh con người, hiển hiện một cách mãnh liệt trong từng đường nét, động tác của cơ thể các nghệ sỹ. Một màn phối hợp tuyệt vời giữa hai châu lục.
Dàn nhạc gõ Học viện âm nhạc Hoàng gia Đan Mạch
Nhịp điệu Ê đê trong nhà hát Đan mạch
Sự phối hợp giữa nhạc gõ Ấn độ & Miến Điện cho dẫu khác nhau giữa tính cung đình và dân giã, nhưng vẫn diễn ra một cách tuyệt vời, cùng với nhịp điệu của chiêng tre Ê đê. Sự đối đáp và hòa quện càng làm nổi bật đặc tính của hai không gian âm nhạc . Và rồi lại cùng mở rộng tấm lòng với âm điệu Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi người nghệ sỹ một mình với chiếc tamboranh đưa khán giả mê man đến với một đất nước đầy những sự bí ẩn tưởng chừng như cô đơn.
Bộ gõ Ấn độ
Các cô gái Trung Quốc với tiếng sáo u ẩn của nữ nghệ sỹ Nhật Bản KuKi Day, dường như biến nhạc cụ gõ thành một tin ngưỡng vô cùng thành kính.Từ những hòn sỏi nhỏ, chiếc mõ, chuông đồng điểm nhịp cầu kinh trong chùa, các bộ trống zar đủ kích cỡ. Họ cho thấy đẳng cấp chuyên nghiệp đến từng động tác và âm sắc.
Cuối cùng là giọng ca trong vắt như tiếng chim của cô gái Singapo với bài hát về nhịp điệu kết nói trái tim con người.
Không căng thẳng, không quá ồn ào, vẫn có những phút giây lắng đọng hay thư giãn để đi đến hồi kết là sự xuất hiện của con rồng Việt Nam ( theo bác Mor vì sắp đến tất Nguyên Đán của Châu Á), trong nhịp điệu hội hè rộn rã và thôi thúc của dàn trống các sinh viên Trung Quốc.
Đêm khai mạc đã kết thúc với cờ 10 quốc gia trên tay các nghệ sỹ tràn ra sân khấu, và tiếng chiêng kết thúc cuả Giáo sư Mor.
Chúng tôi còn 4 buổi trình diễn & hai buổi hội thảo, hai buổi giao lưu nữa là hoàn thành nhiệm vụ.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn